Rivaldo |
Luật sư Hoàng Văn Thạch
Bộ công an vừa ban hành Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn,
hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao
thông. Trong đó tại Khoản 6 Điều 5 của Thông tư quy định quyền hạn của Cán bộ
thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông (tạm gọi là CSGT) được quyền “trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên
lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và
người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp
luật”. Quy định này đã gây ra nhiều phản ứng không đồng tình trong người
dân, khi cho rằng Công an ngày càng có quá nhiều quyền lực.
Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ hơn quy định này.
1.
Thế nào là “trưng dụng”?:
Tại khoản 2 điều 2 Luật trưng mua,
trưng dụng tài san năm 2008 định nghĩa “Trưng
dụng tài sản là việc Nhà nước sử dụng có thời hạn tài sản của tổ chức, cá nhân,
hộ gia đình, cộng đồng dân cư thông qua quyết định hành chính trong trường hợp
thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia”. Ví dụ trong thời kỳ chiến tranh, một đoạn đường,
một cây cầu bị đánh sập thì Nhà nước có quyền trưng dụng sức kéo của trâu bò
trong nhân dân, trưng dụng các loại công cụ khác (cuốc, xẻng…) của người dân ở
gần đó để phục vụ mục đích khắc phục hậu quả trước mắt. Sử dụng xong thì Nhà nước
trả lại cho chủ sở hữu và không phải thêm khoản phí nào khác. Tuy nhiên nếu gây
thiệt hại cho tài sản thì Nhà nước phải bồi thường. Chẳng hạn làm chết Trâu, Bò
hay hư hỏng tài sản của người dân.
Trong thời bình thì tôi chưa thấy có
trường hợp nào Nhà nước trưng dụng tài sản của người dân cả.
2.
Lịch sử quy định:
Thực ra việc quy định CSGT được quyền
trưng dụng các loại phương tiện giao thông không phải bây giờ mới có. Chẳng qua
là bây giờ khi truyền thông phát triển mạnh (nhất là các mạng xã hội) thì người
dân mới biết. Trước đó quy định này đã có trong khoản 6 điều 5 Thông tư
65/2012/TT-BCA ban hành ngày 30/12/2012 của Bộ công an (đây là Thông tư tiền
thân của Thông tư 01/2016/TT-BCA). Nội dung của Thông tư 01/2016 chỉ giữ lại
quy định này, chứ đây không toàn là quy định mới. Có lẽ sau khi quy định này được
ban hành năm 2012 nó cũng không được triển khai trên thực tế nên không ai để ý.
3.
Trái với văn bản pháp luật cao hơn.
Theo quy định tại Luật trưng mua,
trưng dụng tài sản thì tại Điều 5 của luật có liệt kê 05 trường hợp được trưng
dụng tài sản, đó là: Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh, khẩn cấp về quốc
phòng theo luật quốc phòng; khi an ninh quốc gia có nguy cơ bị đe dọa hoặc khi
mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia có khả năng bị xâm phạm theo luật về An
ninh quốc gia, luật quốc phòng; khi phải đối phó với nguy cơ hoặc để khắc phục
thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng. Dễ dàng nhận thấy việc
trưng dụng tài sản chỉ áp dụng trong các trường hợp rất đặc biệt, mang tầm quốc
gia.
Chính vì những trường hợp mang tầm quốc
gia như vậy nên Luật cũng quy định người có thẩm quyền quyết định trưng dụng
tài sản là những người giữ các vị trí công tác đứng đầu ở cấu trung ương hoặc
Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Cụ thể Điều 14 quy định những người có thẩm quyền trưng
dụng tài sản: Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Ngoài ra những người này không được phép ủy
quyền hay phân cấp cho cấp dưới.
Tuy nhiên năm 2015 khi Luật Công an
nhân dân có hiệu lực thì tại Khoản 15 Điều 15 quy định Công an nhân dân có quyền
“Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện
giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó
trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội
hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy
ra”. Như vậy Luật công an nhân dân đã đưa ra quy định về việc trưng dụng,
huy động tài sản rộng hơn so với Luật trưng mua, trưng dụng tài sản. Tuy nhiên
luật CAND không phân biệt rõ khi nào thì nói rõ khi nào thì “huy động”, khi nào
thì “trưng dụng” mà chỉ nói chung chung là “huy
động, trưng dụng theo quy định pháp luật”
và chủ thể có quyền đó thì cũng là Công an nhân dân (có thể là Bộ trưởng hoặc bất
kỳ sỹ quan nào khác). Do vậy khi giải thích cần phải đảm bảo phù hợp với “quy định của pháp luật” - chính là Luật trưng
mua, trưng dụng tài sản. Theo đó nếu trưng dụng thì chỉ trong trường hợp bảo vệ
an ninh quốc gia; còn trật tự xã hội và ngăn chặn thiệt hại cho xã hội thì thuộc
trường hợp phải huy động. Còn Công an nhân dân ở đây chính là ông Bộ trưởng Bộ
công an theo Luật trưng mua, trưng dụng tài sản chứ không phải bất kỳ sỹ quan,
hạ sỹ quan nào.
Quay trở lại quy định của Thông tư
01/2016/TT-BCA cho phép cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao
thông đường bộ được “trưng dụng phương tiện
giao thông, phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật
khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện,
thiết bị đó theo quy định của pháp luật” (hiểu nôm na là Cảnh sát giao
thông được quyền trưng dụng xe của người tham gia giao thông). Như vậy Thông tư
01/20016/TT-BCA đã hướng dẫn Khoản 15 Điều 15 Luật công an nhân dân theo hướng
là “trưng dụng” mà không phải là “huy động”. Về mặt điều kiện áp dụng thì có thể
phù hợp; bởi thông tư không nói rõ khi nào thì trưng dụng mà chỉ nói là “theoq uy định của pháp luật” thì có
nghĩa là áp dụng điều kiện được quy định tại Luật trưng mua, trưng dụng tài sản.
Còn về mặt thẩm quyền thì sai hoàn toàn bởi Luật chỉ cho phép Thủ tướng, Bộ trưởng,
Chủ tịch tỉnh được quyền trưng dụng tài sản. Mà mấy vị này không xuống đường tuần
tra, kiểm soát giao thông (họ cũng không được ủy quyền hay phân cấp cho người
khác); cán bộ tuần tra, kiểm soát giao thông là sỹ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát
giao thông. Chính vì vậy trường hợp này
chưa cần cơ quan chức năng hủy bỏ quy định này thì theo Điều 83 Luật ban hành
văn bản quy phạm pháp luật 2008 (cũng như Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật 2015 có hiệu lực vào ngày 01/07/2016 tới đây) nó cũng không có giá trị
áp dụng vì trái với quy định của văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn
là Luật trưng mua, trưng dụng tài sản 2008. (Luật do Quốc hội ban hành nến có
giá trị cao hơn Thông tư do Bộ trưởng ban hành).
4.
Nguyên nhân:
Tôi cho rằng nguyên nhân của việc ban
hành quy định cho phép cán bộ tuần tra, kiểm soát giao thông được trưng dụng
tài sản xuất phát từ sự không cẩn thận trong quá trình soạn thảo văn bản pháp
luật.
Nguyên tắc khi ban hành một văn bản
thì tổ soạn thảo phải rà soát xem vấn đề đó đã được quy định ở đâu để tham khảo
và đưa ra quy định đảm bảo tránh sự chồng chéo, đảm bảo tính thống nhất trong
các văn bản pháp luật. Cẩn thận hơn có thể lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, cụ
thể đối với việc trưng dụng tài sản thì cần tham khảo ý kiến của Bộ tài chính
là đơn vị chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về trưng
mua, trưng dụng tài sản. Tuy nhiên trong Thông tư thôi thấy tại phần căn cứ ban
hành Thông tư chỉ căn cứ vào Luật Công an nhân dân, Luật giao thông đường bộ,
Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 106/2014/NĐ-CP tức là chỉ căn cứ vào
các văn bản trong lĩnh vực ngành của mình mà không hề thấy căn cứu Luật trưng
mua, trưng dụng tài sản. Đây có lẻ là lí do dẫn đến việc đưa ra một quy định
trái luật như vậy.
Bộ Công An cần kiểm tra lại nội dung
quy định trên và hủy bỏ cho phù hợp. Bộ tư pháp với chức năng kiểm tra văn bản
pháp luật cũng cần có ý kiến đối với quy định đã tồn tại tư năm 2012 đến nay.
(Bài cũng được đăng tại: http://vntinnhanh.vn/tin-24h/quy-dinh-trung-dung-tai-san-cua-csgt-la-trai-luat-86524)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét