Raul Gonzalez |
Luật sư Hoàng Văn Thạch
Để
ra đời được một văn bản pháp luật thì rất tốn kém về tiền bạc và công sức, trải
qua rất nhiều khâu. Ở Việt Nam có nhiều văn bản được coi là văn bản pháp luật
do nhiều cơ quan Nhà nước ban hành; giá trị pháp lý của các văn bản này sắp xếp
theo hệ thống từ cao xuống thấp tương ứng với cơ quan ban hành ra văn bản đó
(Ví dụ: Quốc hội làm ra Luật, UBTV quốc hội ban hành pháp lệnh, Chính phủ ban
hành Nghị định…).Độ phức tạp trong việc ban hành các văn bản này cũng tỷ lệ thuận
với giá trị pháp lý của các văn bản đó. Nhân sự việc BLHS 2015 bị phát hiện có
đến 07 lỗi cơ bản đang gây sự chú ý của dư luận trong thời gian vừa qua chúng
tôi giới thiệu bài viết của Luật sư Hoàng Văn Thạch (Công ty luật Trí Minh - Đoàn
luật sư Tp Hà Nội) giới thiệu quy trình “sản xuất” một văn bản pháp luật, cụ thể
là Luật/Bộ luật (Luật đôi khi còn được gọi với tên khác là Bộ luật).
Bắt đầu từ các ý tưởng và đưa vào chương
trình xây dựng.
Chương trình xây dựng
luật là gì? Đó là một văn bản giống như lịch làm việc của chúng ta. Trong đó Quốc
hội sẽ xác định năm nay xây dựng ban hành những luật gì? Và trong cả nhiệm kỳ sẽ
xây dựng những luật gì?.
Ý tưởng về việc xây dựng
luật có thể xuất phát ngẫu nhiên, cũng có thể vì lý do thực thi các Nghị quyết
của Đảng hoặc do yêu cầu hội nhập quốc tế…vv. Đầu tiên các cơ quan Nhà nước hoặc
đại biểu quốc hội sẽ có đề nghị về việc xây dưng Luật để gửi cho Ủy ban thường
vụ quốc hội (UBTVQH). Nhưng kiểu gì trước khi đến tay UBTVQH cũng phải qua tay
Chính phủ trước đã, sẽ có rất nhiều đề nghị nên Bộ tư pháp sẽ giúp Chính phủ
trong việc tập hợp các đề nghị này để xây dựng thành một chương trình xây dựng
Luật. Sau khi xém xét những đề nghị đó, giữ cái nào, bỏ cái nào thì Chính phủ
thống nhất và trình Chương trình xây dựng luật đó lên UBTVQH đồng thời gửi cho Ủy
ban pháp luật của quốc hội (UBPL) để cơ quan này thẩm tra.
Khi nhận được tờ
trình của Chính phủ UBTVQH yêu cầu Chính phủ trình bày về chương trình này, đồng
thời nghe ý kiến thẩm tra của UBPL. Sau khi thống nhất UBTVQH mới trình Chương
trình này ra Quốc hội, Quốc hội thảo luận rồi thông qua.
Quá
trình xây dựng và thông qua Luật.
Sau khi có chương
trình xây dựng luật thì tùy từng trường hợp mà UBTVQH sẽ giao cho đơn vị nào đó
phụ trách soạn thảo, hoặc đẩy cho Chính phủ. Ví dụ như Bộ luật hình sự 2015 thì
được giao cho Bộ tư pháp soạn thảo.
Khi được giao soạn thảo
thì thủ trưởng cơ quan được giao soạn thảo sẽ thành lập Ban soạn thảo, Ban soạn
thảo lại thành lập ra tổ biên tập. Trong quá trình soạn thảo thì Ban soạn thảo lại
lấy ý kiến đóng góp từ khắp nơi.
Sau khi soạn xong thì
việc đầu tiên là chuyển cho Bộ tư pháp để thẩm định trước khi trình cho Chính
phủ. Nếu dự thảo đó do Bộ tư pháp soạn thì Bộ tư pháp sẽ thành lập một hội đồng
thẩm định. Bộ tư pháp thẩm định xong thì sẽ trình lên Chính phủ, hồ sơ trình phải có dự thảo
và bản thuyết minh chi tiết về dự thảo
đó (cũng có dự thảo không phải do Chính phủ soạn thảo thì Chính phủ sẽ cho ý kiến).
Sau khi hoàn tất và
không còn vướng mắc Chính phủ gửi cho Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội
để thẩm tra. Sau khi thẩm tra thì UBTVQH mới cho ý kiến. Cuối cùng khi đã thông
suốt dự thảo chính thức được trình ra Quốc hội để thảo luận.
Các dự Luật sẽ không
được thông qua ngay kỳ họp đầu tiên, mà phải trải qua ít nhất 02 kỳ họp. Kỳ họp
đầu tiên chỉ thảo luận về dự luật đó, tại kỳ họp này cơ quan soạn thảo phải
thuyết minh về dự thảo, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến phản biện, đóng góp
như thể thạc sĩ bảo vệ Luận văn. Sau khi kết thúc kỳ họp đầu tiên thì UBTVQH hội chỉ đạo, tổ chức việc nghiên cứu, tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo để trình lên kỳ họp tiếp theo của Quốc hội. Nếu may mắn thì dự luật
có thể được thông qua ngay kỳ họp tiếp theo, nếu không lại tiếp tục chỉnh lý chờ
kỳ hợp tới (ví dụ như Luật đất đai 2013). Trong mỗi kỳ họp này thì tất cả các đại
biểu Quốc hội đều được phát các dự thảo để xem và có ý kiến thảo luận và mỗi kỳ
họp Quốc hội thảo luật nhiều dự Luật. Sau khi được thông qua Luật sẽ được Chủ tịch
nước ký lệnh công bố, 02 ngày sau toàn bộ văn bản Luật sẽ được chuyển đăng công
báo.
Chính vì việc làm Luật
rất công phu, phức tạc và cầu kỳ như người Hà Nội gốc chế biến món canh rau
ngót vậy, nên Luật được ban hành có thể chưa hợp lý, mâu thuẫn với các văn bản
khác (vì văn bản pháp luật của Việt nam nhiều như rươi) nhưng nội dung trong
văn bản mâu thuẫn với nhau, trùng lặp với nhau hoặc lỗi chính tả thì ít khi xảy
ra.
Việc Bộ luật hình sự
2015 vừa qua theo thống kê sơ bộ có đến 07 lỗi cơ bản do trùng lặp giữa các quy
định hoặc bỏ sót định lượng là rất hy hữu.
Các
lỗi của BLHS 2015 nếu không được khắc phục sẽ gây ra hệ quả gì?
Trong 07 lỗi của BLHS
được phát hiện đến thời điểm hiện tại thì chủ yếu là lỗi về số liệu do trùng lặp
giữa các khoản trong cùng một điều luật hoặc bỏ sót mức định lượng cho tang vật
hoặc hậu quả của hành vi vi phạm. Tất cả 07 lỗi này đều năm ở 07 điều luật có sửa
đổi so với với BLHS 1999. Những lỗi này nếu không được phát hiện và khắc phục sớm
sẽ gây xảy ra một trong hai hệ quả:
Thứ nhất: Các bị can
phạm vào các quy định này sẽ được hưởng lợi.
Ví dụ như theo BLHS
1999 hành vi vận chuyển “Lá, rễ, thân, cành, hoa, quả cây cần sa hoặc
lá cây côca có khối lượng từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam;” sẽ bị xử lý
theo Khoản 2 Điều 194 với mức hình phạt từ 07 năm – 15 năm.
Tuy nhiên tại Điều
250 BLHS 2015 do mắc lỗi trùng lặp nên đã quy định “Lá, rễ, thân, cành, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có khối lượng
từ 10 kilôgam đến dưới 25 kilôgam;” vừa bị xử lý theo khoản 2 (hình phạt 02 – 07
năm tù) vừa bị xử lý theo khoản 3 (hình phạt 07 năm – 15 năm). Lúc này, theo
nguyên tắc có lợi cho bị can bị cáo thì Tòa án buộc phải áp dụng khoản 2 với mức
hình phạt 02 – 07 năm tù.
Không rõ ý chí của
nhà làm luật thế nào nhưng thực tế các bị can, bị cáo sẽ được hưởng lợi ít nhất
là so với BLHS 1999.
Thứ hai: Gây ra tình
trạng lúng túng cho các cơ quan tiến hành tố tụng khi điều tra truy tố, xét xử.
VD như tội “Tội chế tạo,
tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ”
theo Điều 305 BLHS 1999 thì nếu người nào đó chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử
dụng, mua bán trái phép một lượng thuốc nổ từ trên 30kg đến 31 kg thì các cơ
quan tố tụng sẽ không biết áp dụng vào khoản 2 (mức hình phạt 03 – 10 năm tù,
áp dụng cho lượng thuốc nổ từ 10 – 30kg) hay khoản 3 (mức hình phạt 7 – 15 năm
tù, áp dụng cho lượng thuốc nổ từ trên 31kg đến 100kg). Lúc đó, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ buộc phải vi
phạm pháp luật tố tụng về thời hạn điều tra, truy tố, xét xử để xin ý kiến các
cơ quan cấp trung ương điều này sẽ dẫn đến án tồn đọng.
Tuy nhiên rất may
BLHS 2015 mãi đến 01/07/2016 mới có hiệu lực, vẫn còn thời gian để các cơ quan
hữu quan có thời gian khắc phục, xử lý tình huống. Nếu tuân thủ theo Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật thì cơ quan nào ban hành cơ quan đó mới được
phép sửa đổi nên không còn cách nào khác
Ban soạn thảo sẽ phải chờ Quốc hội thông qua dự luật BLHS sửa đổi này
ngay tại kỳ họp vào tháng 7 tới đây.
BLHS đầu tiên của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam được ban hành năm 1985 và trải qua 04 lần sửa đổi vào các
năm 1989, 1991, 1992, 1997 và bị thay thế bằng BLHS 1999. BLHS 1999 cũng sửa
đổi một lần vào năm 2009. Tháng 11/2015 Quốc hội thông qua BLHS 2015 và chính
thức có hiệu lực đồng thời thay thế BLHS 1999 vào ngày 01/07/2016 tới đây.
Ngay sau khi ra đời và chuyển cho
phòng Công báo thì BLHS 2015cũng đã bị phát hiện mắc nhiều lỗi. Khi phát hiện
sự việc này UBTVQH đã lập tức có văn bản số 3613/UBPL13 ngày 11/11/2006 gửi
Phòng công báo và Văn phòng chính phủ để đính chính lại 04 trang trong BLHS.
|
Bài
cũng được đăng tại: http://vntinnhanh.vn/tin-24h/vu-phat-hien-7-loi-sai-trong-bo-luat-hinh-su-quy-trinh-san-xuat-mot-van-ban-phap-luat-97498
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét